วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

การ Ghost

การ Ghost เบื้องต้น

    Ghost คือ อะไร สำหรับมือใหม่หลายคนอาจจะไม่รูจักหรือไม่เคยเห็น แต่ถ้าสำหรับช่างคอมพิวเตอร์แล้วโปรแกรมตัวนี้ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีมากเลย ทีเดียว ประโยชน์ของโปรแกรมตัวนี้ มีมากครับ สามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้
  • ใช้ backup OS ได้
  • ใช้ copy OS ไปได้หลายๆเครื่อง(ไม่ต้องมานั่งลงWindowsหลายๆเครื่อง)
  • ใช้ copy เฉพาะ Partition ตามที่เราต้องการ
  • ใช้ backup OS ผ่านระบบ LAN (ไม่ใช่ตัวที่อยู่ใน Hiren's Boot CD)
    ประโยชน์ของโปรแกรมตัวนี้จะเห็นว่าดีมากเลย ครับ แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกันนะครับ โดยเฉพาะถ้าเจอช่างที่มักง่าย อะไรๆก็จะGhostอย่างเดียว เพราะบางทีถ้าGhostแล้วโปรแกรมบางตัวจะใช้ไม่ค่อยได้ ติดตั้งโปรแกรมลงไปแล้วไม่ทำงาน อันนี้เคยเจอครับ ต้องลง Windows สถานเดียว
    แต่วิธีที่ผมนำมาสอนนี้ถือว่าเป็นการ Ghost ที่ดีที่สุดแล้วนะครับ เวลาเราโดน virus เล่นงานหรือจะเสียโดยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ เราก็สามารถนำ Windows ตัวเก่ากลับมาใช้ได้โดยใช้โปรแกรม Ghost นี้
    
    เริ่มต้นใช้โปรแกรม Ghost
  1. การทำ Ghost ที่ดีที่สุด คือ การลง Windows เสร็จใหม่ๆ แล้วติดตั้งโปรแกรมต่างๆให้เรียบร้อย แล้วจึงทำการ Ghost นะครับ
  2. หาพื้นที่ที่จะเก็บตัว Ghost ในที่นี้ผมจะเอาไปเก็บที่ Drive H: ซึ่งผมตั้งชื่อDriveไว้ว่า Backup (ต้องขออภัยครับ รูปเล็กไปหน่อย)
  3. ตั้ง Boot CD ใน Bios
  4. ใส่แผ่น Hiren's Boot CD แล้วเลือกข้อ 2  Disk Clone Tools
  5. แล้วเลือกข้อ 2 Norton Ghost 11.0.2
  6. แล้วเลือกข้อ 8 Ghost (Normal)
  7. จะเจอกับหน้าตาของโปรแกรม Ghost แล้วกด OK
  8. เราจะทำการ Ghost โดยเริ่มที่ Local และ Partition และ To Image ตามรูปครับ
  9. จะเจอหน้าตาแบบนี้ กด OK ครับ
  10. แล้วเลือก Primary ซึ่งเป็น Drive C: นั่นเองครับ แล้วกด OK
  11. หา Drive ที่จะเก็บ ซึ่งผมจะเก็บไว้ที่ Backup ครับ
  12. แล้วพิมพ์ชื่อ File name ผมพิมพ์ Backup ตามรูปครับ แล้วกด Save
  13. จะได้ดังรูปครับ จะเลือก Fast หรือ High ก็ได้นะครับ(แต่ส่วนใหญ่ผมจะเลือก Fast ครับ)
  14. ตอบ Yes แล้วก็รอจนกว่าจะเสร็จครับ
  15. ถ้าขึ้นแบบนี้ก็ถือว่าเราทำสำเร็จแล้วครับ แล้วเราก็ออกจากโปรแกรม Ghost ได้เลยครับ
    การนำ Ghost กลับมาเพื่อกู้ Windows
  1.  ผมจะสมมุติว่า เครื่องเราโดน virus ดังรูป นะครับ สิ่งที่เราต้องทำก็คือเตรียมแผ่น Hiren's Boot CD แล้วก็ restart ได้เลยครับ
  2.  แล้วก็ทำการเข้าโปรแกรมแกรม Ghost เหมือนเดิมนะครับ
  3. วิธีนำกลับมาให้เราเลือก Local และ Partition และ From Image (ตรงนี้สำคัญนะครับอย่าเลือกผิด)
  4. แล้วเลือก Drive ที่เราเก็บไว้ ในที่นี้ผมเก็บไว้ที่ Backup
  5. แล้วเลือกตัว Ghost ที่เราเก็บไว้
  6. แล้วเลือก Ok
  7. click OK
  8. click OK
  9. click Yes
  10. แล้วก็รอครับ
  11. แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ แล้วเลือก Reset Computer
  12. ปล่อยให้เครื่องเข้าระบบ windows เราจะได้ windows ตัวเดิมกลับมาแล้วครับ
    การนำ windows กลับมานี้ จะไม่รวมไปถึงเอกสารนะครับ เพราะฉะนั้นถ้าจะใช้วิธีนี้ ควรจะเก็บเอกสารไว้ Drive อื่นเหมือนที่ผมใช้อยู่นะครับยกตัวอย่างเครื่องผม จะแบ่ง Drive ไว้ดังนี้ ใครจะเอาไปใช้ก็ไม่ว่ากันครับ
  • Drive C: เป็นที่เก็บ Windows
  • Drive D: เป็นที่เก็บ ข้อมูลที่สำคัญ
  • Drive E: เป็นที่เก็บหนังและเพลง
  • Drive F: เป็นที่เก็บตัว Ghost

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น